Tại sao tín hữu Sa-ma-ri chưa nhận Đức Thánh Linh sau khi tin Chúa?

 

Công Vụ Các Sứ Đồ 8:14-17

“Các sứ đồ vẫn ở tại thành Giê-ru-sa-lem, nghe tin xứ Sa-ma-ri đã nhận lấy đạo Đức Chúa Trời, bèn sai Phi-e-rơ và Giăng đến đó. Hai người tới nơi, cầu nguyện cho các môn đồ mới, để cho được nhận lấy Đức Thánh Linh. Vì Đức Thánh Linh chưa giáng xuống trên một ai trong bọn đó; họ chỉ nhân danh Đức Chúa Jêsus mà chịu phép báp-tem thôi. Phi-e-rơ và Giăng bèn đặt tay trên các môn đồ, thì đều được nhận lấy Đức Thánh Linh.”

Câu hỏi:

Tại sao các tín hữu ở xứ Sa-ma-ri chưa nhận được Đức Thánh Linh ngay khi họ tin Chúa Jesus?

Giải đáp:

Trước hết, chúng ta cần ghi nhận bối cảnh lịch sử của câu chuyện, vốn là một yếu tố quan trọng để giúp chúng ta hiểu vì sao tín đồ Sa-ma-ri chỉ nhận Đức Thánh Linh sau khi được các Sứ đồ đặt tay:

+ Người Do Thái cho rằng người Sa-ma-ri không phải là dân Do Thái chính gốc. Dân Sa-ma-ri là dân lai tạp giữa dân Do Thái và dân ngoại bang, sự lai tạp nầy xãy trong thời kỳ Vương Quốc Miền Bắc bị Vua A-si-ri đánh chiếm, vua A-si-ri đem các dân tộc khác là Babylon, Cuthah, Avva, Hamath, Sepharvaim đến sinh sống tại Sa-ma-ri: “Vua A-si-ri đem người ở Ba-by-lôn, Cu-tha, A-va, Ha-mát và Sê-phạt-va-im, đặt ở trong các thành của Sa-ma-ri, thế cho dân Y-sơ-ra-ên. Chúng chiếm lấy nước Sa-ma-ri, và ở trong các thành nó.” (II Các Vua 17:24). Trải qua nhiều thế hệ, người Sa-ma-ri bị đồng hóa với các dân ngoại bang. Sau khi dân Do Thái (Vương Quốc Miền Nam) từ Ba-by-lôn được phép trở về quê hương để xây lại đền thờ, những người Sa-ma-ri “lai tạp” đến gặp Xô-rô-ba-bên và đề nghị được cùng chung xây cất đền thờ, nhưng họ đã bị người Do Thái “chính tông” từ chối: “Các ngươi chẳng được phần chung với chúng ta đặng cất một đền thờ cho Đức Chúa Trời của chúng ta; song chúng ta, chỉ một mình chúng ta, sẽ cất một đền cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên.” (Ê-xơ-ra 4:3).

Như vậy, chúng ta thấy rõ Người Do Thái khinh dễ người Sa-ma-ri, không giao thiệp với người Sa-ma-ri. Khi Chúa Jesus đến giếng nước gặp người phụ nữ Sa-ma-ri và xin bà nước uống, thái độ của Chúa Jesus đối với bà khiến cho bà phải ngạc nhiên: “ủa kìa! ông là người Giu-đa, mà lại xin nước uống của tôi, là một người đàn bà Sa-ma-ri sao?” (Giăng 4:9)

+ Khi Chúa Jesus chọn 12 Sứ đồ và sai họ đi, Ngài hướng dẫn họ: “Đừng đi đến dân ngoại, cũng đừng vào một thành nào của dân Sa-ma-ri cả; song thà đi đến cùng những con chiên lạc mất của nhà Y-sơ-ra-ên”. (Ma-thi-ơ 10:5,6). Không phải Đức Chúa Trời từ bỏ dân Sa-ma-ri và không muốn cứu họ, vì theo kế hoạch của Đức Chúa Trời, Tin Lành trước hết phải được rao giảng cho dân Do Thái, sau đó mới đến lượt dân Sa-ma-ri và các dân tộc khác trên thế giới. Trước khi về trời, Chúa Jesus phán: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất”. (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:8)

Trở lại câu chuyện trong Công Vụ Các Sứ Đồ 8:14-17, các tín hữu xứ Sa-ma-ri tin nhận Chúa Jesus và chịu báp-têm qua đợt truyền giảng của Phi-líp (8:4-13). Kinh Thánh tường thuật rằng lúc các Sứ đồ tại Giê-ru-sa-lem nghe tin dân Sa-ma-ri tin nhận Chúa, họ gửi Phi-e-rơ và Giăng đến Sa-ma-ri để đặt tay cầu nguyện cho tín đồ Sa-ma-ri để họ được nhận Đức Thánh Linh. Như vậy, đây là trường hợp đặc biệt Đức Chúa Trời muốn ban Đức Thánh Linh cho tín đồ Sa-ma-ri qua sự đặt tay của hai Sứ đồ để chứng minh cho những người lãnh đạo tại Hội Thánh Giê-ru-sa-lem, là những người Do Thái chính gốc, thấy rõ tận mắt Đức Thánh Linh cũng được ban cho người Sa-ma-ri, vốn là hạng người bị dân Do Thái coi thường. Những người Do Thái chính gốc quan niệm rằng người Sa-ma-ri không nằm trong diện được hưởng đặc ân của Chúa như họ. Sự kiện tín hữu Sa-ma-ri nhận Đức Thánh Linh là bằng chứng cho dân Do Thái thấy rằng trong Chúa Jesus, dân Sa-ma-ri cũng hiệp một với họ để trở thành một thành viên trong Hội Thánh: Ấy chính Ngài là sự hòa hiệp của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách.” (Ê-phê-sô 2:14)

Có thể nói sự kiện người Sa-ma-ri nhận lãnh Đức Thánh Linh, hay  báp-têm bằng Đức Thánh Linh được xem như “lễ Ngũ Tuần” của các môn đồ Sa-ma-ri vậy. Sự kiện nầy chỉ xãy ra một lần mà thôi, đánh dấu sự chuyển tiếp công việc của Đức Thánh Linh giữa thời Cựu Ước và Tân Ước, từ đó trở về sau không còn xãy ra nữa.

Có hệ phái Tin Lành dùng câu chuyện trên làm căn cứ cho giáo lý "báp-têm bằng Đức Thánh Linh cho con cái Chúa đã tin Chúa từ trước". Giáo lý nầy không có nền tảng Kinh Thánh vì lý do sao:

Câu chuyện đã chứng minh rõ tín hữu Sa-ma-ri được "báp-têm bằng Đức Thánh Linh" cũng chính là lần đầu tiên họ nhận lãnh Đức Thánh Linh, vì trước đó họ chưa nhận được Đức Thánh Linh nào. Đây không phải là kinh nghiệm lần thứ hai về Đức Thánh Linh của người Sa-ma-ri. Vì vậy, chúng ta không thể dùng câu chuyện nầy làm nền tảng cho giáo lý “Báp-têm bằng Đức Thánh Linh" cho một người đã nhận lãnh Đức Thánh Linh rồi, là người đã tin Chúa ngày nay.

 Trần Đình Tâm

Tháng 12, 2014