AI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ SỰ CHẾT CỦA CHÚA JESUS?

Trần Đình Tâm

 

Thập tự giá là công cụ để tử hình phạm nhân dưới thời đế quốc La-Mã. Phạm nhân bị đóng đinh hai bàn tay và chân vào cây thập tự và bị treo lên cho đến khi chết. Thông thường người bị đóng đinh không chết ngay trong ngày bị hành hình nhưng chết sau hai ba ngày cho đến một tuần. Người bị tử hình theo phương cách nầy vừa phải chịu đau đớn và vừa chịu sỉ nhục tột cùng. Chúa Jesus đã chịu chết bởi hình phạt đóng đinh trên thập giá.

1. Ai chịu trách nhiệm về cái chết của Chúa Jesus trên thập giá?

Chúng ta thử tìm nguyên nhân khiến Chúa Jesus phải chịu chết, hoặc ai là người chịu trách nhiệm về cái chết của Chúa Jesus trên thập tự giá.

a) Nguyên do đầu tiên là sự ghen ghét của giới lãnh đạo Do Thái đối với Chúa Jesus. Họ là những thầy tế lễ trong đền thờ, là những thầy dạy luật pháp và các trưỡng lão của dân Do Thái. Phần nhiều họ thuộc hàng ngũ người Pha-ri-si. Những người nầy hầu hết đều giả hình, bề ngoài làm ra vẻ đạo đức nhưng trong lòng thì chứa đầy sự giả dối, kiêu ngạo. Chúa Jesus thường chỉ ra sự giả hình của họ (Ma-thi-ơ chương 23) nên họ rất ghét Chúa Jesus và luôn tìm đủ mọi thủ đoạn để bắt và giết Chúa Jesus: “Bấy giờ các thầy tế lễ cả và các trưởng lão trong dân nhóm lại trong tòa thầy cả thượng phẩm tên là Cai-phe; và bàn với nhau dùng mưu chước gì đặng bắt Đức Chúa Jêsus mà giết.” (Ma-thi-ơ 26:3,4); trong lúc Chúa Jesus bị bắt và bị xét xử, chính những người nầy đã sách động dân chúng giết Chúa Jesus: “Song các thầy tế lễ cả và các trưởng lão xúi dục dân chúng hãy xin tha Ba-ra-ba và giết Đức Chúa Jêsus.” (Ma-thi-ơ 27:20)

b) Một lý do khác góp phần vào cái chết của Chúa Jesus là sự phản bội của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Ông là một trong mười hai Sứ đồ của Chúa Jesus. Ông đã nhận 30 miếng bạc từ tay nhóm lãnh đạo Do Thái và chính ông đã dẫn một nhóm người do các thầy tế lễ sai đi để bắt Chúa Jesus tại vườn Ghết-sê-ma-nê: “Bấy giờ có một người trong mười hai sứ đồ, tên là Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, đến tìm các thầy tế lễ cả, mà nói rằng: Các thầy bằng lòng trả cho tôi bao nhiêu đặng tôi sẽ nộp người cho? Họ bèn trả cho nó ba chục bạc. Từ lúc đó, nó tìm dịp tiện để nộp Đức Chúa Jêsus.” (Ma-thi-ơ 26:14-16). Chúa Jesus nói Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là “đứa con của sự hư mất” (Giăng 17:12)

c) Dân Do Thái cũng phải chịu trách nhiệm về sự chết của Chúa Jesus. Trong khi Chúa Jesus chịu xét xử trước tòa án Phi-lát, chính dân Y-sơ-ra-ên đã nghe theo lời xúi dục của giới lãnh đạo Do Thái mà quyết đòi xin đóng đinh chúa Jesus cho bằng được: “Phi-lát nói rằng: Vậy, còn Jêsus gọi là Christ, thì ta sẽ xử thế nào? Chúng đều trả lời rằng: Đóng đinh nó trên cây thập tự! Quan hỏi: Song người nầy đã làm việc dữ gì? chúng lại kêu la lớn hơn rằng: Đóng đinh nó trên cây thập tự!” (Ma-thi-ơ 27:22,23)

d) Chính quyền La-mã phải gánh trách nhiệm về sự chết của Chúa Jesus, mà người đại diện cho La-mã để xét xử Chúa Jesus là quan tổng đốc Phi-lát. Giới lãnh đạo Do Thái và dân Do Thái dù có muốn Chúa Jesus phải chết trên thập giá cũng không được vì họ không có quyền thực hiện điều đó! Đế quốc La-mã đang cai trị họ và chính quyền La-mã không cho phép dân bị trị thi hành án tử hình: “Phi-lát bèn truyền cho chúng rằng: Các ngươi hãy tự bắt lấy người, và xử theo luật mình. Người Giu-đa thưa rằng: Chúng tôi chẳng có phép giết ai cả.” (Giăng 18:31). Chính quyền La-mã chỉ cho phép dân Do Thái được xử phạt các phạm nhân theo luật của người Do Thái mà không liên quan đến án tử hình. Như vậy, để thực hiện mục đích của mình, giới lãnh đạo Do Thái đã tìm cách chuyển Chúa Jesus cho tòa án La-mã xét xử. Các diển biến trong phiên tòa xét xử Chúa Jesus được tường thuật trong bốn sách Phúc Âm và đi đến kết cuộc Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá: “Phi-lát bèn tha tên Ba-ra-ba cho chúng; và khiến đánh đòn Đức Chúa Jêsus, đoạn giao Ngài ra để đóng đinh trên cây thập tự.” (Ma-thi-ơ 27:26)

e) Cho dù giới lãnh đạo Do Thái, dân Y-sơ-ra-ên và chính quyền La-mã đã gây nên cái chết của Chúa Jesus, nhưng trên tất cả, sự chết của Chúa Jesus đã nằm trong chương trình của Đức Chúa Trời. Chúa Jesus chịu chết trên thập giá là ý định của Đức Chúa Trời để cứu rỗi nhân loại. Sứ đồ Phi-e-rơ đã nói với dân Do Thái triong ngày Lễ Ngũ Tuần như sau: “Người đó (Chúa Jesus) bị nộp, theo ý định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời, các ngươi (giới lãnh đạo Do Thái) đã mượn tay độc ác (chính quyền La-mã) mà đóng đinh Người trên thập tự giá và giết đi.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:23). Sau đó, Phi-e-rơ giảng cho dân Do Thái: “Vả, Hê-rốt và Bô-xơ Phi-lát, với các dân ngoại, cùng dân Y-sơ-ra-ên thật đã nhóm họp tại thành nầy đặng nghịch cùng Đầy tớ thánh Ngài là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã xức dầu cho, để làm mọi việc tay Ngài và ý Ngài đã định trước.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 4:27,28).

Sự chết của Chúa Jesus trên thập tự giá được tiên tri qua câu chuyện dân Do Thái bị rắn lửa cắn chết trong sa mạc. Môi se làm một con rắn bằng đồng treo trên cây, bất cứ người nào bị rắn cắn mà nhìn vào con rắn đó sẽ lành bệnh, Chúa Jesus nhắc lại cho giáo sư Ni-cô-đem hình ảnh con rắng đồng trong Cựu Ước làm hình bóng về Ngài sẽ chịu chết trên thập giá mà bất cứ ai tin nhận Ngài sẽ được tha tội và hưởng ơn cứu rỗi: “Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời.” (Giăng 3:14,15). Như vậy, sự chết của Chúa Jesus nằm trong ý định của Đức Chúa Trời.

f) Cuối cùng, vì yêu thương chúng ta, chính Chúa Jesus tự nguyện chọn con đường chịu đóng đinh trên thập giá: “Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” (Phi-líp 2:7,8). Nếu Chúa Jesus không tự nguyện chịu chết, không một ai có quyền cất mạng sống Ngài được, chính Chúa Jesus tuyên bố: “Chẳng có ai cất sự sống ta đi, nhưng tự ta phó cho; ta có quyền phó sự sống, và có quyền lấy lại; ta đã lãnh mạng lịnh nầy nơi Cha ta.” (Giăng 10:18)

2. Kết luận:

Chúa Jesus chịu đóng đinh trên thập giá nhằm hoàn thành chương chình cứu rỗi của Đức Chúa Trời cho nhân loại. Trước khi tắt thở trên thập giá, Chúa Jesus nói: “Mọi việc đã được trọn” (Giăng 19:30). Công tác của Chúa Jesus đã hoàn tất tại thập tự giá. Phần của chúng ta là tiếp nhận sự chuộc tội của Ngài cho chúng ta bởi đức tin. Bất cứ ai tin sẽ nhận được ơn cứu rỗi. Kinh Thánh chép: ““Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời.” (Giăng 3:14,15)

Tháng 9, 2014