Xin lưu ý: Phần giải đáp thắc mắc được lập luận dựa trên nền tảng giáo lý Thánh Kinh xuyên suốt Cựu-Tân Ước, mà không chịu ảnh hưởng bởi một trường phái Thần Học hay hệ phái Tin Lành nào.

 

Giải đáp những câu hỏi về ngày Sa-bát (Phần 3)

 

Trần Đình Tâm
tamtran1561@yahoo.com

 

16. Có gì sai trật với Kinh Thánh không nếu Hội Thánh ngày nay nhóm thờ phượng Chúa vào ngày Sa-bát thay vì ngày Chủ Nhật?

Hệ phái CĐPL lý luận rằng:

+ Không có câu câu Kinh Thánh nào cấm chúng ta nhóm thờ phượng Chúa vào ngày Thứ Bảy.

+ Giữ ngày Thứ Bảy là một trong 10 Điều Răn.

Việc giữ Ngày Sa-bát Thứ Bảy không phải là một việc khó khăn, rất dễ thực hành, rất dễ vâng giữ, vậy cớ sao con cái Chúa (thuộc đa số các hệ phái Tin Lành) ngày nay lại xem thường ngày Sa-bát mà chọn ngày Chủ Nhật?

Chúng ta biết rõ sau sự kiện Đức Thánh Linh được ban xuống trong ngày Lễ Ngũ Tuần để thành lập Hội Thánh, lúc này người tin Chúa đông lắm, sinh hoạt thờ phượng Chúa của Hội Thánh dựa theo các lời giáo huấn của các Sứ Đồ: “Những người ấy bền lòng giữ lời dạy của các Sứ Đồ …” (Công Vụ Các Sứ Đồ 2:42). Mọi ngày đều như nhau: Ngày nào cũng vậy, họ chăm chỉ đến đền thờ …” (2:46). Rõ ràng các Sứ Đồ không hề dạy phải ưu tiên giữ ngày Sa-bát, sau khi Kinh Thánh được hoàn tất, các thư tín trong Tân Ước cũng không dạy Hội Thánh phải giữ ngày Sa-bát.

Con cái Chúa ngày nay cũng vậy, họ được tự do nhóm lại thờ phượng Chúa vào bất cứ ngày nào trong tuần, tùy theo hoàn cảnh chung của cộng đồng tín hữu, và tùy theo hoàn cảnh xã hội cho phép v.v… sao cho mọi người được thuận lợi nhất để nhóm họp chung với nhau. Chọn nhóm thờ phượng Chúa vào ngày Thứ Bảy vì sự thuận lợi cho đa số con cái Chúa tại địa phương đó chứ không phải vì mục đích giữ ngày Sa-bát thì không có gì sai. Vì nếu chúng ta chọn ngày Thứ bảy với mục đích giữ ngày Sa-bát thì điều nầy liên quan đến tín lý (doctrine) chứ không còn đơn giản là sự thuận lợi chung cho cộng đồng.

17. Con cái Chúa ngày nay không giữ Điều Răn Thứ Tư là phạm tội?

Hệ phái CĐPL lý luận rằng vì luật giữ ngày Sa-bát Thứ Bảy là 1 trong 10 Điều Răn, nếu ai vi phạm bất cứ điều răn nào của Chúa là phạm tội, với lập luận đó, họ kết luận đa số tín đồ thuộc nhiều Hệ Phái Tin Lành ngày nay đã phạm tội vì vi phạm điều Răn Thứ Tư.

Một lần nữa, những người tin nhận Chúa Jesus cần xác tín rõ mình đang ở dưới Giao Ước Mới của Chúa Jesus, ở dưới “Luật Pháp” của Chúa Jesus chứ không phải ở dưới Luật Pháp của Môi-se. Người Do Thái thời Cựu Ước ở dưới Luật Pháp Môi-se vi phạm Điều Răn Thứ Tư bị kể là phạm tội vì Luật Pháp công bố đó là tội (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:14). Nhưng dưới Giao Ước Mới, không có điều luật giữ ngày Sa-bát, và do đó cũng không có điều luật kết tội những người vi phạm ngày Sa-bát.

Tân Ước kể rất nhiều tội mà người tin Chúa có thể mắc phải, nhưng không có tội nào là tội không giữ ngày Sa-bát. Xin kể ra sau đây:

+ Mác 7:21-23: Liệt kê một số tội, nhưng không có tội “phạm ngày Sa-bát”.

+ Rô-ma 1:29-32: Liệt kê khá nhiều tội, nhưng không có tội “phạm ngày Sa-bát”.

+ I Cô-rinh-tô 6:9,10: Liệt kê khá nhiều tội, nhưng không có tội “phạm ngày Sa-bát”.

+ Ga-la-ti 5:19-21: Liệt kê rất nhiều tội, nhưng không có tội “phạm ngày Sa-bát”.

+ II Ti-mô-thê 3:1-4: Liệt kê rất nhiều tội, nhưng không có tội “phạm ngày Sa-bát”.

Ngoài những câu Kinh Thánh dưới hình thức liệt kê danh sách các tội nêu trên, chúng ta còn thấy nhiều tội khác nằm rãi rác khắp các sách Thư Tín, không tiện trưng dẫn tất cả các câu đó tại đây vì quá dài, chỉ tóm lại một lời: Không có tội mang tên “không giữ ngày Sa-bát” trong Tân Ước.

18. Sau khi Chúa chịu chết và chôn, các phụ nữ nghỉ ngơi trong ngày Sa-bát, con cái Chúa ngày nay nên giữ ngày Sa-bát?

Lu-ca 23:55,56: “Các người đàn bà đã từ xứ Ga-li-lê đến với Đức Chúa Jêsus, theo Giô-sép, đi xem mộ và cũng xem xác Ngài đặt thể nào. Khi trở về, họ sắm sửa những thuốc thơm và sáp thơm. Ngày Sa-bát, họ nghỉ ngơi theo luật lệ.”

Các người phụ nữ cũng như tất cả môn đồ khác của Chúa Jesus đều là người Do Thái, nên đương nhiên họ phải tuân theo Luật Pháp Cựu Ước, câu 56 xác định rõ: “họ nghỉ ngơi theo luật lệ”. Cơ-đốc nhân ngày nay không có luật lệ giữ ngày Sa-bát.

Hơn nữa, cần nhớ rằng trong khoảng thời gian Chúa Jesus sống trên đất cho đến khi Chúa chết và sống lại, vẫn còn là thời kỳ dân Do Thái ở dưới Luật Pháp. Xin nêu bằng chứng: Sau khi Chúa Jesus chữa lành người mắc bệnh phung (Ma-thi-ơ 8:1-4), Chúa nói: “Hãy đi tỏ mình cùng thầy tế lễ, và dâng của lễ theo như Môi-se dạy, để làm chứng cho họ.” Chúa truyền dạy người lành bệnh phung phải đến đền thờ gặp thầy tế lễ, để được khám xét chứng tỏ đã hết bệnh và dâng của lễ theo Luật Pháp yêu cầu trong Lê-vi Ký 14:2,3.

19. Hội Thánh đầu tiên có giữ ngày Sa-bát không?

Xin giải đáp một cách chắc chắn: Hội Thánh đầu tiên KHÔNG GIỮ NGÀY SA-BÁT.

Bằng chứng rõ ràng nhất, không ai có thể bác bỏ được, đến từ buổi họp thảo luận giữa các sứ đồ và các trưởng lão tại Giê-ru-sa-lem (còn gọi là Giáo Hội Nghị tại Giê-ru-sa-lem) được ký thuật trong Công Vụ Các Sứ Đồ chương 15. (Xin đọc chi tiết trong bài “Hội Thánh đầu tiên và ngày Sa-bát”). Ở đây chỉ xin tóm tắt như sau:

Sau chuyến truyền giáo lần thứ nhất của Phao-lô, số người ngoại bang tin Chúa rất đông (Công Vụ Các Sứ Đồ 14:27), họ không phải là người Do Thái, họ không biết về Luật Pháp Môi-se nên đương nhiên họ chưa bao giờ giữ ngày Sa-bát. Tuy nhiên, có một số người Do Thái tin Chúa yêu cầu những người ngoại bang tin Chúa “phải làm phép cắt bì và tuân theo luật pháp Môi-se” [It is necessary to circumcise them and to order them to keep the law of Moses.] (Công vụ Các Sứ Đồ 15:5). Nhưng Phao-lô và Ba-na-ba không đồng ý với họ, do đó, Phao-lô, Ba-na-ba cùng với những người Do Thái tin Chúa đó đến Giê-ru-sa-lem để đưa vấn đề nầy ra hỏi các Sứ Đồ và các trưởng lão. Sau một thời gian thảo luận, hội nghị đi đến kết luận: “Ấy là Đức Thánh Linh và chúng ta đã ưng rằng chẳng gán gánh nặng nào khác cho anh em ngoài những điều cần dùng, tức là anh em phải kiêng ăn của cúng thần tượng, huyết, thú vật chết ngột, và chớ tà dâm; ấy là mọi điều mà anh em khá kiêng giữ lấy vậy. Kính chúc bình an.” (Câu 28)

Chúng ta hãy chú ý điều quan trọng sau: Dù hội nghị không trực tiếp đề cập đến ngày Sa-bát, nhưng chúng ta dễ dàng suy luận ra những người ngoại bang tin Chúa chưa bao giờ giữ ngày Sa-bát hay chịu cắt bì (vì họ không theo Do Thái giáo), thì bây giờ, sau khi tin Chúa, họ không bị bắt buộc phải giữ ngày Sa-bát, hay phải chịu phép cắt bì.

Ngay sau đó, “luật” của hội nghị được đoàn truyền giáo của Phao-lô thực hiện cho những chuyến truyền giáo tiếp theo: “Hễ ghé qua thành nào, hai người cũng dặn biểu phải giữ mấy lề luật mà sứ đồ và trưởng lão tại thành Giê-ru-sa-lem lập ra. Ấy vậy, các Hội thánh được vững vàng trong đức tin, và số người càng ngày càng thêm lên.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 16:4,5)

Thật rõ ràng, sau quyết định của Hội Nghị, Hội Thánh đầu tiên không giữ ngày Sa-bát và tất cả các Hội Thánh ở các địa phương được thành lập sau đó đều tiếp tục không giữ ngày Sa-bát. Ngược lại, người nào (hay hệ phái Tin Lành nào) truyền dạy người tin Chúa phải giữ ngày Sa-bát bị kể là giống như những người Do Thái tin Chúa trong thời Hội Thánh sơ khai, sứ đồ Phi-e-rơ nói với họ: “Vậy bây giờ, cớ sao anh em thử Đức Chúa Trời, gán cho môn đồ một cái ách mà tổ phụ chúng ta hoặc chính chúng ta cũng chưa từng mang nổi?” (Công Vụ Sứ Đồ 15:10). Phi-e-rơ cảnh báo thái độ của họ như vậy là thử (test) Đức Chúa Trời.

20. Những người giữ ngày Sa-bát là những người được Chúa ấn tín và được Chúa chọn lựa?

Ê-sai 8:16 chép: “Ngươi hãy gói lời chứng nầy, niêm phong (seal) luật pháp nầy trong môn đồ ta!” (Bind up the testimony, seal the law among my disciples)

Các lãnh đạo CĐPL căn cứ vào câu trên giảng dạy rằng Đức Chúa Trời đặt ấn tín (seal) hay niêm phong trên những người giữ ngày Sa-bát. Để nhận được ấn tín của Chúa (seal of God), người tín đồ phải giữ ngày Sa-bát! Họ khẳng định rằng sau khi tin Chúa Jesus, sự tuân giữ ngày Sa-bát là điều kiện để được sự cứu rỗi, những người giữ ngày Sa-bát là những người được Chúa chọn lựa; còn những ai không giữ ngày Sa-bát bị kể vào hàng ngũ Tin Lành bội đạo (Apostate Protestantism). Những người CĐPL xem sự tuân giữ ngày Sa-bát là một tiêu chuẩn để đánh giá lòng trung thành của một Cơ-đốc nhân đối với Thiên Chúa. Chính sự tín ngưỡng đó đã tạo nên thái độ phân biệt giữa con cái Chúa giữ ngày Sa-bát với con cái Chúa không giữ ngày Sa-bát: Họ tự cho mình thuộc nhóm con cái Chúa chân thật, là những người có ấn tín của Chúa.

Không có chỗ nào trong Tân Ước dạy rằng người tin Chúa sẽ được Chúa ấn chứng (seal) bởi sự tuân giữ ngày Sa-bát, nhưng người tin Chúa được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh, là hình ảnh về sự bảo đảm chắc chắn cho sự cứu rỗi:

Ê-phê-sô 1:13: “Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em sau khi đã nghe đạo chân thật, là đạo Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, ấy là trong Ngài mà anh em đã tinđược ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa.”

II Cô-rinh-tô 1:21,22: “Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời; Ngài cũng lấy ấn mình mà đóng cho chúng tôi và ban Đức Thánh Linh trong lòng chúng tôi để làm bảo chứng.”

Phao-lô cảnh cáo những tín đồ nghe theo sự giảng dạy của một số giáo sư Do Thái tin Chúa tại Hội Thánh Ga-la-ti: “Hỡi người Ga-la-ti ngu muội kia, ai bùa ếm anh em là người mà trước mắt đã được tỏ bày Đức Chúa Jêsus Christ bị đóng đinh trên thập tự giá? Tôi chỉ hỏi anh em một câu nầy: Ấy là cậy các việc luật pháp hay là bởi nghe và tin mà anh em đã nhận được Đức Thánh Linh? Sao anh em ngu muội dường ấy? Sau khi đã khởi sự nhờ Đức Thánh Linh, nay sao lại cậy xác thịt mà làm cho trọn?(Ga-la-ti 3:1-3)

Những giáo sư Do Thái tin Chúa tại Ga-la-ti đã dạy điều gì sai trái với lẽ thật? Họ dạy những người ngoại bang tin Chúa phải tuân theo Luật Pháp Môi-se.

21. Thờ phượng vào ngày Chủ Nhật liên quan đến sự thờ lạy thần Mặt Trời của ngoại giáo?

Những người giữ ngày Sa-bát cho rằng ngày Chủ Nhật là ngày thờ thần Mặt Trời hoặc các vị tinh tú khác như mặt trăng cùng hành tinh khác trong vũ trụ của một số các dân tộc theo đa thần giáo như Ai-cập, Hy-lạp, La-mã, Ấn độ. Họ căn cứ vào các lý lẽ sau:

1/ Ngày Chủ Nhật, tiếng Anh là “Sunday”, gồm 2 từ ghép lại: “Sun” có nghĩa là “Mặt Trời” với “Day” là ngày. Sunday là “ngày của mặt trời”. Từ ngữ “Ngày Chủ Nhật” bắt nguồn từ sự thờ lạy thần Mặt Trời, nên còn gọi là “ngày của thần Mặt Trời” (the day of the god Sun)

2/ Từ ban đầu, Hội Thánh sơ khai thờ phượng Chúa vào ngày Sa-bát, đến năm 321, Hoàng đế La-mã Constantine cho phép Cơ-đốc giáo trở thành quốc giáo trong toàn đế quốc La-mã, và chọn ngày Chủ Nhật là ngày thờ phượng Chúa. Sau đó một thời gian Hội Thánh chuyển mình vào giai đoạn cai trị của các Giáo Hoàng. Lúc nầy Hội Thánh nguyên thủy không còn bước đi theo Lẽ Thật nữa nhưng đã biến thể thành Giáo Hội Công Giáo La-mã. Giáo Hội Công Giáo La-mã đã sử dụng hình ảnh mặt trời hay hình tượng mặt trời kèm theo trong khi cử hành một nghi lễ chính thức khác (xem hình bên dưới)

         

3/ Sau cuộc cải chánh Giáo Hội, các hệ phái Tin Lành vẫn tiếp tục giữ ngày Chủ Nhật để thờ phượng Chúa. Điều nầy chẳng khác gì là một sự công nhận tà thần Mặt Trời.

Chúng ta không thể biết chắc chắn những dữ kiện nêu trên có được lịch sử chứng minh là hoàn toàn chính xác hay không, hay chỉ đúng phần nào nhưng đã bị gán ghép thêm để phục vụ cho một mục đích nào đó?! Thật ra, chúng ta không cần phải mất thời gian lục tìm tài liệu lịch sử để tìm hiểu những chi tiết về sự thờ lạy thần Mặt trời có thật sự liên quan đến sự thờ phượng Chúa vào ngày Chủ Nhật hay không. Chúng ta chỉ cần đọc và suy gẫm Kinh Thánh một cách cẩn thận thì sẽ thấy ngay lời giải đáp cho vấn đề trọng tâm, mà không cần phải tìm đọc những tài liệu mang tính lịch sử mà không có gì kiểm chứng là chúng trung thực hoàn toàn hay không.

Đọc sách Công Vụ Các Sứ Đồ chính là đọc lịch sử của Hội Thánh đầu tiên. Chúng ta thấy rõ sau khi Hội Thánh đầu tiên được thành lập và chịu sự hướng dẫn của các Sứ Đồ do chính Chúa Jesus huấn luyện và ban thẩm quyền cho họ. Hội Thánh không hề được truyền dạy phải giữ ngày Sa-bát, thậm chí họ đã nhóm thờ phượng Chúa vào ngày Chủ Nhật (Xin đọc 2 bài viết trình bày đầy đủ và chi tiết về vấn đề nầy: “Hội Thánh đầu tiên và ngày Sa-bát” và “Hội THánh ngày nay và ngày Sa-bát”)

Như vậy, cho dù Hoàng Đế Constantine có ban hành sắc lệnh thờ phượng Chúa vào ngày Chủ Nhật hay không ban hành; Cho dù Constantine có cố ý hay vô tình đồng hóa sự thờ phượng Chúa với sự thờ lạy thần Mặt Trời; Cho dù ngày Chủ Nhật có thật sự là ngày thờ phượng thần Mặt Trời của các dân tộc ngoại giáo (pagan) hay không; Cho dù Công Giáo La-mã có hay không có tham dự vào thờ phượng thần Mặt trời v.v... thì không ảnh hưởng gì hết đến sự thờ phượng Chúa vào ngày Chủ Nhật hay bất cứ một ngày nào khác trong tuần, kể cả ngày Thứ bảy (ngày Thứ Bảy chứ không phải ngày ... Sa-bát!!) của Hội Thánh ngày nay.

Xét về mặt ngôn ngữ, ngày Chủ Nhật (Sunday) cho dù có nghĩa là “ngày của thần Mặt Trời” đi nữa thì đó cũng chỉ là một chữ tiếng Anh để gọi một ngày trong tuần. Tất cả mọi người trên thế giới đều chấp nhận mà không thể xóa bỏ từ ngữ đó để chọn một từ khác thay thế. Tìm từ khác thay thế cho “Sunday” là một việc làm vô ích. Để cho công bằng, nếu kết tội những người giữ ngày Chủ Nhật chỉ vì Sunday có nguồn gốc là “ngày của thần Mặt Trời”, thì cũng phải kết tội luôn những người giữ ngày Sa-bát, vì ngày Thứ Bảy (Saturday) cũng do 2 từ ghép lại: Saturn (sao thổ) + day (ngày). Vậy, ngày Thứ Bảy có nguồn gốc là “ngày của thần Sao Thổ” (The day of the god Saturn). Thần Sao Thổ (the god Saturn) là một vị thần Nông Nghiệp (agriculture) của người La-mã.

22. Tín hữu hệ Phái Cơ-đốc Phục Lâm hoặc những ai giữ ngày Sa-bát liệu có thể vâng giữ Điều Răn Thứ Tư đúng như Đức Chúa Trời quy định không?

Nếu giảng dạy và thực hành giữ ngày Sa-bát theo Điều Răn Thứ Tư thì phải tuyệt đối làm theo chính xác tất cả những điều Đức Chúa Trời phán dạy. Sau đây là một số quy định về luật giữ ngày Sa-bát:

+ Không được chuẩn bị các bữa ăn (Xuất Ê-díp-tô Ký 16:23)

+ Không được ra khỏi nhà để đi ăn ở ngoài (Xuất Ê-díp-tô Ký 16:29,30)

+ Không được làm bất cứ công việc gì (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:10;31:14)

+ Không đốt lửa nấu nướng thức ăn (Xuất Ê-díp-tô Ký 35:3)

+ Không di chuyển, vận chuyển (Giê-rê-mi 17:21; Nê-hê-mi 13:15)

+ Không buôn bán (Nê-hê-mi 13:16-20)

+ Ai vi phạm ngày Sa-bát sẽ phải bị tử hình (Xuất Ê-díp-tô Ký 35:2; Dân Số Ký 15:32-36)

+ Làm việc chăm chỉ suốt 6 ngày còn lại, ngày Chủ Nhật cũng phải làm việc (Xuất 23:12;35:2)

Tất cả những ai tự nhận mình giữ ngày Sa-bát theo Điều Răn Thứ Tư, hãy thành thật trả lời câu hỏi nầy: Liệu mình có thật sự làm đúng theo các quy định trên đây không?

Chúng ta hãy nhớ lại lời của sứ đồ Phi-e-rơ, ông là người Do Thái, ông nói với một số người Do Thái tin Chúa, là những người có ý bắt buộc những người ngoại bang tin Chúa phải giữ Luật Pháp: “Vậy bây giờ, cớ sao anh em (người Do Thái tin Chúa) thử Đức Chúa Trời, gán cho môn đồ (người ngoại bang tin Chúa) một cái ách mà tổ phụ chúng ta hoặc chính chúng ta cũng chưa từng mang nổi? Trái lại, chúng ta tin rằng nhờ ơn Đức Chúa Jêsus, chúng ta được cứu cũng như người ngoại vậy.” (Công Vụ Các Sứ Đồ 15:10,11)

 

Tháng 12, 2020