Vị Sứ Đồ Nào Thay Thế Cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt?

 

Khải Huyền 21:14:

“Còn tường của thành có mười hai cái nền, tại trên đó có đề mười hai danh là danh mười hai sứ đồ của Chiên Con.”

Câu hỏi:

Trong khải tượng mà Giăng thấy về thành thánh trong ngày sau rốt, thành có 12 nền, trên đó ghi tên 12 vị sứ đồ của Chúa Jesus, sứ đồ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã bị loại ra, vậy vị sứ đồ nào sẽ thay thế cho vị trí của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt để sẽ được ghi tên trên 12 nền?

Giải đáp:

Chúng ta đều biết Giu-đa Ích–ca-ri-ốt là kẻ phản Chúa, là “đứa con của sự hư mất”, chắc chắn sẽ không có tên trong danh sách mười hai sứ đồ của Chiên Con. Vậy ai được chọn thế chổ cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt? Có hai ý kiến: hoặc là Ma-thia; hoặc là Phao-lô, ai là người xứng đáng? Đây là câu hỏi thường gây tranh luận không dứt giữa các nhà thần học cũng như giữa các Cơ-đốc nhân.

1. Ý kiến chọn Ma-thia:

Những người ủng hộ ý kiến chọn Ma-thia căn cứ vào sự kiện sau đây: Ma-thia được chọn qua kết quả cuộc bắt thăm, sau đây là diển biến của buổi bắt thăm (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:15-26):

+    Số người nhóm lại để chứng kiến cuộc chọn lựa và bắt thăm là 120 người.

+    Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra đề nghị chọn người thay thế cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt.

+    Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra hai tiêu chuẩn để chọn lựa: 1. Là người từng đi theo Chúa Jesus trọn thời gian (từ lúc Giăng Báp-tít làm báp-têm cho Chúa Jesus cho đến khi Chúa Jesus thăng thiên), 2. Thấy Chúa Jesus sống lại.

+   Họ đề cử hai người là Giô-sép và Ma-thia, hội đủ hai yêu cầu trên.

+   Họ cầu nguyện xin ý Chúa được tỏ ra.

+   Cuối cùng họ bắt thăm, thăm trúng nhằm Ma-thia, và Ma-thia được chọn làm sứ đồ.

Ngoài ra, Công Vụ Các Sứ Đồ 2:14 cho biết: “Nhưng Phi-e-rơ đứng với mười một sứ đồ, lên tiếng nói với dân chúng…” con số mười một sứ đồ cộng với Phi-e-rơ là mười hai cho thấy Ma-thia hầu như được mọi người công nhận là sứ đồ.

Nhận xét:

Sách Công Vụ Các Sứ Đồ là sách lịch sử, ghi lại những câu chuyện đã xãy ra. Việc sách kể lại cuộc bắt thăm chọn Ma-thia không có nghĩa là sự việc nầy được Đức Chúa Trời xác minh là đúng theo ý định của Ngài. Sau việc chọn Ma-thia, chúng ta không thấy bất cứ chổ nào khác trong sách Công Vụ Các Sứ Đồ, kể cả các thư tín đề cập đến sự bắt thăm nầy để giúp chúng ta xác minh, ngay cả Ma-thia cũng không hề được nhắc đến lần nào nữa.

Sau khi Chúa Jesus phục sinh, Chúa còn ở lại với các sứ đồ trong 40 ngày. Trong khoảng thời gian nầy, chúng ta không thấy Chúa Jesus kêu gọi hay chọn lựa một ai khác thay cho Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Nhưng có một điều quan trọng hơn mà Chúa dạy họ là: Đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng ở lại chờ để nhận lãnh Đức Thánh Linh, là điều mà Ngài đã hứa từ trước (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:4). Chúng ta ghi nhận rằng cuộc bắt thăm chọn Ma-thia xãy ra trước khi Đức Thánh Linh ban xuống, là Đấng hướng dẫn chúng ta vào mọi lẽ thật. Vậy, liệu quyết định bắt thăm để chọn người thay thế Giu-đa Ích-ca-ri-ốt có phải là một quyết định ở dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh hay không?

2. Ý kiến chọn Phao-lô:

Chúng ta không nghi ngờ gì hết về phẩm chất của Ma-thia, vì được 120 người công nhận. Các tiêu chuẩn mà sứ đồ Phi-e-rơ nêu ra là người đó phải đi theo Chúa Jesus trọn thời gian, được thấy các phép lạ Chúa làm, được nghe Chúa giảng dạy, được chứng kiến Chúa sống lại, dù là những tiêu chuẩn rất tốt, không có gì sai trái nhưng vẫn là tiêu chuẩn do Phi-e-rơ nêu lên. Tuy nhiên, tiêu chuẩn quan trọng, mang tính quyết định để xác nhận một người làm sứ đồ là người đó phải được chính Chúa Jesus kêu gọi. Ma-thia không phải là người được chính Chúa Jesus kêu gọi, Ma-thia được loài người bầu chọn qua việc tổ chức bắt thăm. Trong buổi bắt thăm, ngoài Ma-thia, còn có Giúc-tu, là người cũng hội đủ điều kiện như Ma-thia vậy, thế mà Giúc-tu không được kể là Sứ Đồ chỉ vì không trúng thăm!? Phao-lô phải là Sứ Đồ vì ông được Chúa kêu gọi và chọn lựa. Chúng ta biết Phao-lô được Chúa Jesus kêu gọi làm sứ đồ qua các bằng chứng sau đây:

+    Trên đường đi đến thành Đa-mách, ông đã gặp Chúa và được Chúa chọn (Công Vụ Các Sứ Đồ 9:1-19), ông xác nhận đã thấy Chúa phục sinh (ICô-rinh-tô 15:8)

+     Hầu hết trong các thư tín Phao-lô viết, ở phần mở đầu bức thư, ông xác nhận mình được Chúa Jesus kêu gọi làm sứ đồ cho Ngài: “Phao-lô, theo ý Đức Chúa Trời, được gọi làm Sứ Đồ của Đức Chúa Jesus Christ” (I Cô-rinh-tô 1:1), đặc biệt trong phần mở đầu của thư Ga-la-ti, ông nhấn mạnh: “Phao-lô, là sứ đồ không đến từ loài người hay bởi một người nào, nhưng từ chính Đức Chúa Jesus Christ và Đức Chúa Trời là Cha”.

+   Có những người trong Hội Thánh Cô-rinh-tô nghi ngờ về chức vụ Sứ Đồ của Phao-lô, ông đã lên tiếng xác minh: “Tôi chẳng được tự do sao? Tôi chẳng phải là sứ đồ sao? Tôi há chẳng từng thấy Đức Chúa Jesus là Chúa chúng ta sao.” (I Cô-rinh-tô 9:1)

+   Phao-lô xác nhận ông được Chúa kêu gọi từ khi còn trong lòng mẹ: “Nhưng khi Đức Chúa Trời là Đấng biệt riêng tôi từ trong lòng mẹ và lấy ân điển gọi tôi.” (Ga-la-ti 1:15)

Ngoài ra, Khải Huyền 21:14 nói đến “mười  hai sứ đồ của Chiên Con”, Chiên Con là Chúa Jesus, mười hai sứ đồ của Chiên Con là mười hai sứ đồ của Chúa Jesus, tức là những người được chính Chúa Jesus kêu gọi.

Như vậy, Phao-lô là người xứng đáng hơn bất cứ ai khác thay thế Giu-đa Ích-ca-ri-ốt có tên trong danh sách mười hai sứ đồ của Chiên Con.

Bài học cho chúng ta ngày nay: Được tổ chức loài người chọn lựa không luôn luôn có nghĩa là cũng được chính Chúa chọn lựa.

 

Trần Đình Tâm